ỨNG XỬ CÁC TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM CẤP TIỂU HỌC

Nguồn: Sưu tầm
Người gửi: Bùi Thị Hạnh (trang riêng)
Ngày gửi: 21h:20' 11-12-2013
Dung lượng: 78.0 KB
Số lượt tải: 330
Số lượt thích: 3 người (Trương Hồng Thái, Nguyễn Hữu Học, Bùi Thị Hạnh)
ỨNG XỬ CÁC TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
CẤP TIỂU HỌC

Tình huống 1:
Bạn là giáo viên chủ nhiệm ñang cùng với một số em học sinh ñến thăm nhà một em học
sinh nghỉ học mấy hôm nay. ðến ngõ thì nghe phụ huynh học sinh nói vọng to ra: "Thầy nào
dạy mày mà mày ngu thế? Bạn xử lý tình huống này như thế nào?
Vẫn vào nhà thăm em học sinh ñó bình thường. Vì ñó là một câu cửa miệng chứ không có ý
ñồ gì. Và ñó có thể là do văn hóa của vị phụ huynh. Là giáo viên thì phải làm sao mà không thẹn
với lòng mình là ñược. ðừng ñể cái tôi của mình lớn quá.

Tình huống 2:
Có một lần vì có việc ñột xuất nên bạn ñã ñến muộn 5 phút. Khi bước ñến cửa lớp bạn
nghe rõ tiếng học sinh trong lớp ñang reo hò vì tưởng cô giáo không ñến dạy. Gặp tình huống
này bạn xử lí như thế nào ?
Bạn vào lớp, xin lỗi các em về việc mình ñã ñến muộn. ðồng thời cũng nhẹ nhàng nhắc nhở
học sinh về thái ñộ vừa rồi của các em và nhanh chóng bắt ñầu bài giảng.

Tình huống 3:
Ở lớp 4A có phong trào thi ñua "Giữ vở sạch, viết chữ ñẹp" ñã ñược học sinh nhiệt tình
hưởng ứng. Sau khi kiểm tra bài cũ, cô giáo ghi ñầu bài của tiết học lên bảng, em Dũng cặm
cụi, cẩn thận ghi ñầu bài vào vở sạch sẽ. Bỗng cô giáo phát hiện ra mình ghi nhầm nên xóa ñi
viết lại. Em Dũng cảm thấy bực bội xé ngay trang vở vừa viết và càu nhàu nói " Viết như vậy
mà cũng viết" Cô giáo nghe thấy, ở vào tình huống này bạn xử lí như thế nào?

Nhận sự sơ suất của mình trước các em, nhưng cũng ñồng thời phân tích cho các em hiểu
những sai sót của em Dũng và nói cho các em hiểu rằng trong cuộc sống ñôi khi mọi người cũng
mắc lỗi lầm.

Tình huống 4:
Khi bạn bước vào lớp cả lớp ñứng lên rất ngay ngắn chào cô giáo. Nhưng khi nhìn xuống
dưới lớp bạn phát hiện có một học sinh vẫn ngồi. Trước tình huống ñó bạn sẽ xử lí như thế
nào ?

Cho học sinh ngồi xuống và ñi ñến chỗ học sinh ñể tìm hiểu nguyên nhân vì sao em học sinh
ñó không thể ñứng dậy chào cô như các bạn. Nếu không thấy học sinh trình bày ñược lí do chính
ñáng thì nghiêm khắc yêu cầu em ñó lần sau phải ñứng dậy và có ý thức khi cô giáo vào lớp.


Tình huống 5:

Khi ñến một gia ñình học sinh với mục ñích phối hợp giáo dục em A, một học sinh học
kém và thiếu ý thức kỷ luật, nhưng gia ñình em lại nói: “Nếu thầy cô không dạy ñược nó thì
ñể tôi cho nó chuyển trường hoặc cho nó nghỉ học luôn cũng ñược”. Bạn phải xử lý thế nào?

Trao ñổi với gia ñình và tìm hiểu nguyên nhân, về phía nhà trường, giáo viên chủ nhiệm sẽ nhận cố gắng và quan tâm giúp ñỡ em học tập tiến bộ hơn. ðề nghị với gia ñình tạo ñiều kiện và
ñộng viên em chăm chỉ học hành.

Tình huống 6:

Trong lớp bạn chủ nhiệm có một học sinh học rất kém, lại thường xuyên ñi học muộn,
trong giờ học lại thường ngủ gật, không chú ý nghe giảng. Khi bạn ñến gặp phụ huynh của em
ấy nhằm trao ñổi về tình hình học tập của em và muốn phối hợp với gia ñình ñể giúp ñỡ em
học tốt thì mẹ của em lại xin cho con thôi học. Lý do là vì bố em mất sớm, em lại có em nhỏ,
mẹ em muốn xin cho em thôi học, ở nhà trông em ñể mẹ ñi bán hàng kiếm tiền nuôi các con.

Trao ñổi thêm với phụ huynh học sinh, ñộng viên gia ñình tạo ñiều kiện cho em học tiếp. Phối
hợp với hội phụ huynh của lớp, trường và ñịa phương ñể giúp ñỡ gia ñình em vượt qua khó khăn.

Tình huống 7:

Trong giờ ra chơi có em học sinh trong lớp ñùa nhau ñã vô tình ném ñất vào người cô
giáo T và ñể lại một vết bẩn trên áo. Nếu là cô giáo T, bạn sẽ xử sự thế nào?

Tự tay gột sạch vết bẩn và yêu cầu học sinh phải cẩn thận, chú ý hơn trong khi chơi , không
nên chơi trò ném ñất vào nhau , vì trước sau cũng sẽ có người bị như cô.

Tình huống 8:

Sau cuộc họp giáo